[หยิบมาเล่า] ทำไมถึงมาเป็น iOS Developer

ถ้าย้อนกลับไปจุดเริ่มต้นของการรู้จัก ios เลยก็ต้องย้อนกลับไปสมัยเรียนอยู่ปี 3 มีอาจารย์ท่านหนึ่ง หยิบ ios มาสอนในวิชาชื่อว่า building software system แต่วิชานี้มันเป็นวิชาของ เด็กปี 2 ซึ่งผมผ่านมาแล้วเลยไม่มีโอกาศได้เรียน ชีวิตก็ดำเนินต่อไป แค่เห็นมันผ่านๆ ก็ดูว่ามันน่าสนใจดี เพราะมันน่าจะได้เขียนโปรแกรมออกมาเป็นชิ้นเป็นอัน มีui สวยงาม เจริญหูเจริญตา กว่า หน้าจอดำๆที่เขียนๆมา และรันผ่านterminal ทั่วๆไปตามวิชาอื่นๆ

หลังจากจบปี3 ก็ไปฝึกงาน ไปเจอพี่ที่ฝึกงานคนนึงเล่าให้ฟังว่าเขาเขียน แอพขึ้นสโต เป็นapp dict แปลภาษา ไทยอังกฤษ แจกฟรี เชี้ยแม่งเท่โคตร อารมณ์ไอเภา ในหนังฮอโมน กรี๊ดพี่วงซีสเคป ด้วยผมเป็นคนชอบ และชื่นชมคนทำอะไรให้สังคมแบบฟรีๆ อยู่แล้วเช่น คนเขียนบล็อคสอนนู้นนี้ เพราะตอนเรียนถ้าไม่มีคนเหล่านี่ชีวิตผมคงยากขึ้น

เลยแบบรู้สึกว่าพี่เขาคือไอดอลคนนึงเลย ก็เริ่มมีใจให้กับiosมากขึ้น ประกอบกับ ช่วงนั้นอารมณ์เหมือนเด็กค้นหาตัวเอง ว่าเดี๋ยวเราจบออกไปแล้วอยากทำอะไร

เพราะการเรียนจบปี3 ในหลักสูตรของผมเนี้ย มันเรียนวิชาพื้นฐานได้เกือบครบแล้ว ทั้ง software ,hardware ,network, database ,etc มากมาย ผมก็ชอบนะทุกอย่างที่ได้เรียน แต่ ความชอบหลักของการมาเรียนวิศวคอมของผมก็คือ อยากสร้างอะไรใหม่ๆ ได้ประโยชน์กับผู้คน เลยโฟกัสไปที่ software เพราะมันน่าจะสร้างอะไรออกมาใหม่ๆได้ง่ายที่สุดละ

หลังจากตัดสินใจได้ก็เริ่มศึกษามันมากขึ้น เน้นการอ่านซะมากกว่าเพราะปัญหานึงของการจะทำ ios ได้ก็คือ เครื่อง mac ไอจะไปใช้mac มหาลัยก็ไม่สะดวกสักเท่าไหร่ หลังจากที่อ่านได้สักพักนึงก็ลองหาวิธีอื่นที่ไม่ต้องซื้อ mac เพราะว่าไม่มีตัง555 ก็เลยได้วิธีมาก็คือ hackintosh ลงอยู่นานมาก ลองทั้ง แบบ ลง native boot loader vm ware จนสำเร็จ ด้วยvm ware ก็ได้ลองเขียนๆแต่ด้วยความที่มันกระตุกมาก เลยทำให้ถอดใจไปบ้าง ก็มีถอดใจไปลองเขียน  window mobile อยู่แปปนึง แต่ก็รู้สึกว่าไม่ค่อยเวิคก็เลยหยุดไป จนเวลาผ่านไป ก็เขียนได้ไม่ถึงไหนเพราะว่า ต้องทำโปรเจคจบด้วย

จนโปรเจคเสร็จ ด้วยความโชคดีที่โปรเจคผมเสร็จไวเลยมี เวลากลับมาลองเขียนต่อ ช่วงปลายๆปี4 ก่อนเรียนจบ ก็ดูประกาศรับสมัครงาน ในเวป blognone  เห็นมีรับ ios ไม่มากเท่าไหร่ ซึ่งผมเนี้ยใหม่มากกับ วงการนี้ ถ้าอยากจะทำงานนี้ได้มันก็ควรมีผลงานอะไรสักชิ้นนึง เวลาไปสัมภาษเขาถามเราจะได้บอกเขาได้ (จริงๆแล้วเขาเขียนว่าถ้ามีแอพที่เคยทำมาให้ดูจะดีมาก)

เลยลองหาว่าจะทำอะไร ไปจบที่เกมส์ ง่ายๆเกมส์นึง เป็นเกมส์มังกรเก็บเหรียญ บินขึ้นข้างบนตลอดเวลา เลื่อนซ้ายขวาได้แค่นั้น ซึ่งมาจากtutorialเลยแหละ

หลังจากทำเสร็จด้วยความยากลำบากอยากจะบิ้วลงเครื่องจริงของเราก็ทำได้ยากเหลือเกิน เพราะว่าในสมัยนั้น ต้องมี developer program ถึงจะทำได้ แต่มันก็มีวิธีการโกงอยู่ ด้วยการhack xcodeมันซะ สายเถื่อนซักหน่อยแต่ตอนนั้น ก็ถือว่าได้ประโยชย์มาก เพราะผมได้แอพมาลงบน iphoneตัวเอง มันโคตรรู้สึกดี5555

ก็เลยเอาแอพเกมส์นี้ไปสัมภาษณ์งานด้วย ซึ่งผมก็ได้งาน ios จนได้มาเป็น ios dev ในทุกวันนี้ จากเกมส์ มังกรเก็บเหรียญ

สกิลตอนเริ่มทำงานนี่นรกแตกมาก table delegate ยังทำไม่เป็นด้วยซ้ำ ช่วงแรกๆนี่เหนื่อยมาก แต่ด้วยความอยากทำ ก็ทำให้เรามีแรงมีแรงที่จะลองและพยายามทำมันไห้ได้

โจทย์ tableview delegate จึงเป็นโจทย์ classic สำหรับผมสำหรับ dev น้องใหม่ ที่เข้ามาใน บริษัท ถ้าทำเป็นและชำนาญ ไม่ว่าจะ เทคโนโลยีอะไรของ ios ผมเชื่อว่าก็จะทำได้

และนี้ก็คือ เส้นทางว่า ผมมาเป็น iOS developer ได้อย่างไร แล้วเพื่อนๆหละครับ มีเส้นทางของตัวเองเป็นยังไงบ้างมาแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ

 

[หยิบมาเล่า] ทำไมถึงมาเป็น iOS Developer

4 thoughts on “[หยิบมาเล่า] ทำไมถึงมาเป็น iOS Developer

  1. ผมนีเขียนทิ้ง bug ไว้มาก หลังๆนี่เริ่มรู้แหละ ไม่ else ก็ try catch แมร่งให้หมด 555

  2. ไว says:

    ปัจจุบัน ios dev ไม่มีประสบการณ์ เงินเดือนเท่าไหรครับ

    1. แล้วแต่ความสามารถเลยครับ rangeกว้างมาก ที เคยเห็นคือ 15k ไปจนถึง 30kเลย สำหรับระดับ จูเนี่ย

Leave a comment